การแต่งบ้านและสำนักงานให้สวยงามถูกหลักฮวงจุ้ยด้วยเครื่องใช้ทองเหลือง

siambell (สยามเบลล์) ผลิต-จำหน่าย เครื่องใช้ทองเหลืองต่างๆ เช่น ขันทองเหลือง พานทองเหลือง ถาดทองเหลือง โตกทองเหลือง ขันพานทองเหลือง ปิ่นโตทองเหลือง ทัพพีทองเหลือง กระทะทองเหลือง ตลับทองเหลือง ผอบทองเหลือง มือจับประตูทองเหลืองหัวสิงห์ โกศทองเหลือง กระถางธูปทองเหลือง แจกันทองเหลือง เชิงเทียนทองเหลือง ตาชั่งทองเหลือง ตราชูทองเหลือง เตากำยานทองเหลือง กรวดน้ำทองเหลือง ฯลฯ ผลิตจากทองเหลืองแท้เนื้อดี เป็นงานแฮนด์เมด งานปราณีต สวยงาม Tel. 081-913 1733    Line ID : @siambell

                                             ***************************************

การแต่งบ้านและสำนักงานเพื่อความสวยงามและเสริมฮวงจุ้ยด้วย พานทองเหลือง ถาดทองเหลือง โตกทองเหลือง แจกันทองเหลือง ขันทองเหลือง ขันพานทองเหลือง ปิ่นโตทองเหลือง ตลับทองเหลือง ผอบทองเหลือง ตลับพระธาตุ ตลับสีผึ้ง มือจับประตูหัวสิงห์ ทัพพีทองเหลือง และเครื่องใช้ทองเหลืองต่างๆ

เครื่องใช้ทองเหลืองต่างๆ เช่น พานทองเหลือง ถาดทองเหลือง โตกทองเหลือง ขันทองเหลือง ขันพานทองเหลือง แจกันทองเหลือง ฯลฯ เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางมานาน นับแต่สมัยโบราณที่มนุษย์รู้จักนำโลหะมาทำเป็นเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งในยุโรป รวมถึงเอเชียด้วย เครื่องใช้ทองเหลืองในยุคโบราณดั้งเดิมก็จะเป็นเครื่องใช้แบบง่ายๆ ไม่มีดีไซด์หรือความสวยงามอะไร คือแค่ใช้งานได้ก็พอ อย่างพวก จาน ชาม หม้อ ฯลฯ ต่อมาพอเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นมามาก เครื่องใช้ทองเหลืองก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น มีความสวยงามขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มอรรถประโยชน์การใช้งานให้หลายหลายขึ้น กล่าวคือ นอกจากการนำไปใช้งานปกติแล้ว ยังมีการเก็บสะสมเครื่องใช้ทองเหลืองต่างๆ และการนำเครื่องใช้ทองเหลืองอย่างเช่น พาน ถาด โตก ขัน แจกัน ปิ่นโต ทัพพี กระทะ ตลับ ผอบ กระถางธูป เชิงเทียน ฯลฯ มาเป็นของแต่งบ้านแต่งสำนักงาน ร้านค้า บริษัท ห้างร้าน ฯลฯ เพื่อความสวยงาม และเป็นการเสริมฮวงจุ้ยด้วย

ปัจจุบัน มีการนำเครื่องใช้ทองเหลืองมาใช้เพื่อการเสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้านและสำนักงานมากขึ้น ทั้งนี้ นอกจากเพื่อความสวยงามและประโยชน์จากการใช้งานแล้ว ลักษณะของเครื่องใช้ทองเหลืองที่มีเนื้อและสีสรรที่สวยงาม สีเหลื่องอร่ามสุกใสคล้ายทองคำ ซึ่งเป็นสีของโลหะที่มีค่า เป็นมงคล ตามความเชื่อนิยมของชาวจีน จึงเชื่อว่าการนำของเหล่านี้มาแต่งบ้านสำนักงาน จะเป็นการช่วยแก้เคล็ด เสริมดวง และเสริมฮวงจุ้ยได้เป็นอย่างดี

มีเครื่องใช้ทองเหลืองอะไรบ้างที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งและเสริมฮวงจุ้ยกัน

โตกทองเหลือง

   

โตกทองเหลือง (Tray, Brass tray) ลักษณะคล้ายพาน หรือถาด มีฐานสูงข้างล่าง รูปทรงมีหลายแบบ ทั้งแบบกลม แบบบเหลี่ยม มีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็ก 4 นิ้ว ถึงขนาดใหญ่ประมาณ 12 นิ้ว (วัดจากเส้นผ่าศูนย์กลางของโตก) โตกทองเหลือง นิยมนำมาวางของศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพบูชา เช่นพระพุทธรูป นางกวัก หิน ฯลฯ ก่อนวางจะปูรองด้วยผ้าเช่นผ้ายันตร์ ผ้ากำมะหยี่ ตำแหน่งที่วางโตกทองเหลืองได้แต่ หน้าร้าน (กรณีเป็นร้านค้า) หรือตรงหิ้งบูชาพระ เป็นต้น บางทีก็ใช้โตกทองเหลืองใส่พวงมาลัย หรือพระเครื่องต่างๆ โตกทองเหลืองมีหลายแบบได้แก่ โตกทองเหลืองแบบกลม โตกทองเหลืองแบบเหลี่ยม โตกทองเหลืองโบราณ และโตกทองเหลือง12ราศี

#โตกทองเหลือง #โตกทองเหลืองแบบกลม #โตกทองเหลืองแบบเหลี่ยม #โตกทองเหลืองแบบโปร่ง #โตกทองเหลืองโบราณ #โตกทองเหลือง12ราศี #สยามเบลล์ #siambell #tray #brasstray #plate #brassplate #brassutensils

ถาดทองเหลือง

   

ถาดทองเหลือง (Tray, Brass tray) ลักษณะของถาดทองเหลืองคือ แบนราบคล้ายจาน มีขอบถาดยกสูง ไม่มีฐานด้านล่างเหมือนโตกทองเหลือง รูปทรงของถาดทองเหลืองมีหลายแบบเช่น ทรงกลม ทรงเหลี่ยม ทรงไข่ ลวดลายสวยงาม ถาดทองเหลืองนิยมนำมาใส่ดอกไม้ พวงมาลัย ไหว้พระบูชาบนหิ้งพระ หรือบูชาสิ่งศักดิ์ที่เคารพนับถือ เช่น เสด็จพ่อ ร. 5 กรมหลวงชุมพร พระเกจิต่างๆ ฯลฯ หรือนำมาใส่เชี่ยนหมาก ถาดทองเหลืองมีหลากหลายรูปแบบได้แก่ ถาดทองเหลืองแบบกลม หรือที่เรียกว่า ถาดโปร่ง ถาดทองเหลืองทรงไข่ ถาดทองเหลืองทรงเหลี่ยม และถาดทองเหลืองลายองุ่น เป็นต้น

#ถาดทองเหลือง #ถาดทองเหลืองแบบกลม #ถาดทองเหลืองแบบโปร่ง #ถาดทองเหลืองทรงไข่ #ถาดทองเหลืองทรงเหลี่ยม #ถาดทองเหลืองทรงองุ่น #สยามเบลล์ #siambell #tray #brasstray #plate #brassplate #brassutensils

พานทองเหลือง

   

พานทองเหลือง (Tray, Brass tray) พานทองเหลือง มีลักษณะรูปทรงคล้ายโตกทองเหลือง แต่พานทองเหลืองจะมีขอบพานที่ยกขึ้นสูงกว่าโตกทองเหลือง พานทองเหลืองนิยมนำมาใส่ข้าวตอก ดอกไม้ น้ำมนต์ นำมาวางตรงบริเวณโต๊ะ หิ้งพระ ห้องรับแขก พานทองเหลืองมีหลากหลายรูปแบบ และหลายขนาด ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับบริเวณตำแหน่งที่ตั้ง พานทองเหลืองมีรูปทรงและรูปแบบต่างๆกันตามลวดลายของพาน ได้แก่ พานทองเหลืองลายบัว พานทองเหลืองกลีบบัว และพานทองเหลืองหนามเตย เป็นต้น

#พานทองเหลือง #พานทองเหลืองลายบัว #พานทองเหลืองกลีบบัว #พานทองเหลืองหนามเตย #tray #brasstray #siambell #brassutensils #สยามเบลล์

ขันทองเหลือง จอกทองเหลือง

  

ขันทองเหลือง หรือจอกทองเหลือง (Bowl, Brass bowl, Small bowl) ขันทองเหลืองมีลักษณะรูปทรงเหมือนขันทั่วไป มีทั้้งขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ ขนาดเล็กๆบางที่เรียก จอกทองเหลือง หรือขันจอก มีทั้งแบบเรียบๆ และแบบมีลวดลาย บางคนเอาขันทองเหลืองขนาดกลางๆมาใส่เหรียญ เพื่อแทนความหมายของการเก็บหอมรอมริบ หรือการได้รับทรัพย์สินเงินทอง นำขันจอกขนาดเล็กมาใส่เครื่องหอม ดอกไม้ ตำแหน่งที่เหมาะก็น่าจะเป็นลิ้นชัก โต๊ะ หัวเตียง 

#ขันทองเหลือง #จอกทองเหลือง #ขันจอกทองเหลือง #ขันทองเหลืองลายบัว #bowl #brassbowl #smallbowl #brassutensils #siambell #สยามเบลล์

ขันพานทองเหลือง

  

ขันพานทองเหลือง (Bowl, Brass bowl) ขันพานทองเหลือง คือการรวมกันระหว่่าง ขันทองเหลืองและพานทองเหลือง โดยการนำขันทองเหลืองมาจัดชุดรวมกับพานทองเหลือง ดังนั้น ขันพานทองเหลืองจึงประกอบด้วยของสองชิ้นคือ พานทองเหลือง และขันทองเหลือง โดยนำขันทองเหลืองมาวางบนพานทองเหลือง และสามารถแยกชิ้นได้ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มอรรถประโยชน์ในการใช้งานให้หลากหลายขึ้น ขันพานทองเหลืองนิยมนำมาใช้ใส่ข้าวสุกเพื่อตักบาตรพระ และจะใช้ร่วมกันกับทัพพีทองเหลือง การมีชุดขันพานทองเหลืองติดบ้านไว้ จึงเชื่อว่าจะได้บุญ และหมายถึงการมีกินมีใช้ตลอดไป ขันพานทองเหลืองมีสองแบบคือ ขันพานทองเหลืองลายบัว และขันพานทองเหลืองลายฉลุ

#ขันทองเหลือง #พานทองเหลือง #ขันพานทองเหลือง #ขันพานทองเหลืองลายบัว #ขันพานทองเหลืองลายฉลุ #brassutensils #siambell #สยามเบลล์

แจกันทองเหลือง

  

แจกันทองเหลือง (Vase, Brass vase, Decoration vase) แจกันทองเหลืองนอกจากจะใช้เป็นแจกันหิ้งพระบูชาพระแล้ว ยังมีแจกันทองเหลืองที่ออกแบบอย่างสวยงาม สำหรับการประดับตกแต่งบ้าน สำนักงานได้ด้วย การวางแจกันบนโต๊ะทำงาน พร้อมกับปักดอกไม้สีสรรสดๆไว้ในแจกัน จะทำให้ที่ทำงานและบ้านมีความสดชื่น การใช้แจกันควรใช้เป็นคู่ ดอกไม้ที่ใช้จะเป็นดอกไม้สดหรือแห้งก็ได้ แต่ควรมีสีสรรสดใส และขนาดของแจกันทองเหลืองควรมีขนาดที่พอเหมาะกับตำแหน่งที่วาง รูปทรงของแจกันต่างๆได้แก่ แจกันทองเหลืองทรงกลม แจกันทองเหลืองทรงโบว์ลิ่ง และแจกันทองเหลืองทรงสูง สามารถเลือกใช้ได้ทุกแบบตามความชอบ

#แจกันทองเหลือง #แจกันทองเหลืองทรงกลม #แจกันทองเหลืองทรงสูง #แจกันทองเหลืองทรงโบว์ลิ่ง #vase #brassvase #decorationvase #brassutensils #siambell #สยามเบลล์

ปิ่นโตทองเหลือง

ปิ่นโตทองเหลือง (Food carrier) ปิ่นโตทองเหลือง เป็นภาชนะใส่อาหารมาแต่สมัยโบราณดั้งเดิม ตั้งแต่การใส่อาหารไปทำบุญที่วัด หรือใส่อาหารแล้วหิ้วไปทำนา ไปโรงเรียน ปัจจุบันจะพบเห็นได้น้อยลง ปิ่นโตเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ พืชพันธุ์ธัญญาหาร การมีกินมีใช้ การมีปิ่นโตทองเหลืองติดบ้านไว้จึงเป็นสัญลักษณ์ที่ดี 

#ปิ่นโตทองเหลือง #ปิ่นโตทองเหลืองแกะลาย #ปิ่นโตทองเหลืองเรียบ #foodcarrier #brassutensils #siambell #สยามเบลล์

ทัพพีทองเหลือง

ทัพพีทองเหลือง (Ladle, Brass ladle) ทัพพีทองเหลือง จัดว่าเป็นภาชนะเก่าแก่เคียงคู่กับครัวไทยมาช้านาน ทัพพีทองเหลือง นอกจากจะใช้ตักข้าวสุกทานในบ้านแล้ว คนไทยยังใช้ทัพพีทองเหลืองในการตักบาตรพระ โดยใช้ควบคู่กับขันพานทองเหลือง ทัพพีจึงมีความหมายถึงการกินดีอยู่ดี ความมั่งมีศรีสุข และความเจริญงอกงาม 

#ทัพพีทองเหลือง #ทัพพีทองเหลืองเทพพนม #ทัพพีทองเหลืองลายดอก #ladle #brassladle #brassutensils #siambell #สยามเบลล์

เตากำยาน

เตากำยาน ที่จุดกำยาน (Incense stove, Incense burner) เตากำยานทองเหลือง ใช้สำหรับเป็นภาชนะรองธูปกำยาน เพื่อให้เกิดกลิ่นหอมภายในบ้าน ที่ทำงาน การวางเตากำยานไว้บนโต๊ะทำงาน ห้องรับแขก ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศของห้องให้สดชื่น เป็นการเพิ่มพลังให้กับห้อง ให้มีชีวิตชีวา เตากำยานที่ดีควรมีน้ำหนักบ้าง เพื่อไม่ให้ล้มง่าย และควรมีลวดลายสวยงามเป็นมงคล

ที่กรวดน้ำทองเหลือง

  

ที่กรวดน้ำทองเหลือง เป็นชุดอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการกรวดน้ำให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ หลังจากการทำบุญใส่บาตร ที่กรวดน้ำทองเหลืองจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการมีสติ และความมีกตัญญูกตเวทิตา เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจเราให้ระลึกถึงผู้มีพระคุณตลอดเวลา และการกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ ยังหมายถึงการเจริญสติสัมปชัญญะ และการให้อภัย กรวดน้ำทองเหลืองจะมีสองแบบคือ กรวดน้ำทองเหลืองลายบัว และกรวดน้ำทองเหลืองแบบเรียบ

#กรวดน้ำทองเหลือง #ที่กรวดน้ำทองเหลือง #ชุดกรวดน้ำทองเหลือง #กรวดน้ำทองเหลืองลายบัว #กรวดน้ำทองเหลืองแบบเรียบ #สยามเบลล์ #siambell #brassutensils

กระถางธูปทองเหลือง

  

กระถางธูปทองเหลือง (Incense pot, Brass incense pot) การวางตำแหน่งกระถางธูปไว้ตรงหิ้งพระ หรือตำแหน่งที่บูชาสิ่งศักดิ์เคารพนับถือ ทำให้จิตใจเบิกบาน สงบร่มเย็น แต่ต้องไม่จุดมากจนเกินไปจนทำให้กลิ่นตลบอบอวน กระถางธูปทองเหลือง จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการนับถือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพบูชา ทำให้จิตใจตั้งมั่น มีสมาธิ และมีสติสัมปชัญญะ กระถางธูปทองเหลืองจะมีสองแบบคือ กระถางธูปทองเหลืองปากจีบ และกระถางธูปทองเหลืองหัวสิงห์ ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ทั้งสองแบบ

#กระถางธูปทองเหลือง #กระถางธูปทองเหลืองหัวสิงห์ #กระถางธูปทองเหลืองปากจีบ #brassutensils #incensepot #brassincensepot #siambell #สยามเบลล์

โกศทองเหลือง

  

โกศทองเหลือง หรือโกศใส่กระดูก (Cinerary urn, Brass cinerary urn) โกศ คือภาชนะสำหรับบรรจุกระดูก หรืออัฐิ หลังจากการทำพิธีฌาปณกิจของบรรพบุรุษ หรือผู้ที่เราเคารพนับถือ ปัจจุบันเรานิยมใช้โกศทองเหลืองใส่กระดูกมากขึ้น เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน และทองเหลือง เป็นโลหะที่สวยงาม มีคุณค่า เหมาะกับการใส่สิ่งของอย่างกระดูกหรืออัฐิของคนที่เรานับถือ โกศทองเหลืองนิยมนำไปวางไว้บนหิ้งพระ หิ้งบรรพบุรุษ โกศทองเหลือง เป็นสัญลักษณ์แห่งความกตัญญู ซึ่่งเป็นหนึ่งในคุณธรรมสำคัญของหลักปรัชญาจีนโบราณ อันเป็นพื้นฐานสำคัญของศาสตร์ฮวงจุ้ย โกศทองเหลืองมีหลายรูปแบบหลายดีไซน์ แต่ที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ โกศทองเหลืองทรงกลม โกศทองเหลืองทรงเจดีย์ และโกศทองเหลืองทรงสูง

#โกศทองเหลือง #โกศใส่กระดูก #โกศใส่อัฐิ #โกศทองเหลืองทรงสูง #โกศทองเหลืองทรงเจดีย์ #โกศทองเหลืองทรงกลม #brassutensils #cineraryurn #brasscineraryurn #siambell #สยามเบลล์

เชิงเทียนทองเหลือง

  

เชิงเทียนทองเหลือง (Candle stick, Brass candle stick) เทียนเป็นสิ่งที่ให้พลังงาน ให้แสงสว่างและความร้อน เชิงเทียนทองเหลือง จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความสว่างไสว พลังานชี่ พลังหยาง การวางเชิงเที่ยนทองเหลืองเป็นคู่ในจุดที่เป็นหิ้งพระ หิ้งบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะเป็นมงคล เชิงเทียนทองเหลืองมีหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ เชิงเทียนทองเหลืองแบบจานรอง เชิงเทียนทองเหลืองทรงสูง เชิงเทียนทองเหลืองกลีบบัว เป็นต้น

#เชิงเทียนทองเหลือง #เชิงเทียนทองเหลืองทรงสูง #เชิงเทียนทองเหลืองจานรอง #เชิงเทียนทองเหลืองกลีบบัว #brassutensils #candlestick #brasscandlestick #siambell #สยามเบลล์

มือจับประตูทองเหลืองหัวสิงห์

มือจับประตูทองเหลืองหัวสิงห์ เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในประเทศแถบเอเชีย เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น แม้แต่ประเทศไทย ในราชวัง ราชสำนัก วัดวาอาราม หรือสถานที่ใหญ่โตต่างๆ นิยมนำเอามือจับประตูทองเหลืองหัวสิงห์มาติดไว้ตรงประตู หรือหน้าต่าง เพื่อเป็นที่จับปิดเปิด เราอาจจะนำมาติดที่ประตูหลักของบ้านบานใดบานหนึ่งก็ได้ หัวสิงห์ แสดงถึงพลังอำนาจ ความยิ่งใหญ่ การต่อสู้ป้องกันภยันตราย 

#มือจับประตูทองเหลือง #มือจับประตูทองเหลืองหัวสิงห์ #สยามเบลล์ #siambell

ตาชั่งทองเหลือง ตราชูทองเหลือง

 

ตาชั่งทองเหลือง หรือตราชูทองเหลือง (Scales, Brass scales, Balance, Brass balance) คนจีนสมัยโบราณโดยเฉพาะคนทำมาค้าขาย จะให้ความสำคัญกับเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตมาก และปรัชญาจีนที่เป็นรากฐานของศาสตร์ฮวงจุ้ย ก็มีแนวคิดเดียวกัน ความซื่อสัตย์จะเป็นคุณธรรมค้ำจุนชีวิตให้พบเจอแต่คนดีๆ สิ่งดีๆ ตาชั่ง ตราชู อันเป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายแห่งความยุติธรรม ความซื่อสัตย์ จึงเป็นสิ่งมงคลที่ควรนำมาใช้เสริมฮวงจุ้ย

#ตาชั่งทองเหลือง #ตราชูทองเหลือง #ตาชั่งนักกฏหมาย #ตราชูนักกฏหมาย #scales #brassscales #balance #brassbalance #siambell #สยามเบลล์

ตลับทองเหลือง ผอบทองเหลือง ตลับพระธาตุ ตลับสีผึ้ง

   

ตลับ หรือผอบ หมายถึงภาชนะอันเล็กๆ มีฝาปิดเปิดได้ ไว้สำหรับบรรจุสิ่งของที่มีจำนวนไม่มาก หายาก และเป็นสิ่งที่เราเคารพบูชานับถือ เช่น พระธาตุหรือกระดูกของพระเกจิ เกศา มวลสารต่างๆ สีผึ้ง เพราะเราเชื่อว่าได้ได้บูชาสิ่งเหล่านี้จะเป็นมงคลแก่ชีวิตของผู้ที่ได้ครอบครองบูชา ตลับหรือผอบทองเหลือง มีรูปแบบต่างๆหลายแบบตามรูปทรงและลักษณะการใช้งาน ได้แก่ ตลับทองเหลือง ผอบทองเหลือง ตลับพระธาตุ ผอบทองเหลืองลายฟักทอง ส่วนฝาปิดเปิดก็มีสองแบบคือ ผอบทองเหลืองแบบฝาครอบ ผอบทองเหลืองแบบฝาเกลียว เป็นต้น การนำสิ่งที่เราบูชานับถือมาบรรจุในตลับทองเหลือง หรือผอบทองเหลือง แล้วนำมาบูชาไม่ว่าจะพกติดตัว หรือบูชาบนหิ้งพระนั้น ย่อมจะดีต่อตัวเราและครอบครัว

#ตลับทองเหลือง #ผอบทองเหลือง #ตลับพระธาตุ #ผอบพระธาตุ #ตลับสีผึ้ง #ผอบสีผึ้ง #brassutensils #siambell #สยามเบลล์ #ตลับทองเหลืองฝาครอบ #ตลับทองเหลืองฝาเกลียว #ผอบทองเหลืองฝาครอบ #ผอบทองเหลืองฝาเกลียว #ตลับทองเหลืองฟักทอง #ผอบทองเหลืองฟักทอง 

 

 

Visitors: 402,091