ระฆังสำริด ระฆังสัมฤทธิ์ ระฆังลงหิน ทรงศรีวิชัยล้านนา หรือ ระฆังล้านนา

ระฆังสำริด (ระฆังสัมฤทธิ์ หรือระฆังลงหิน) ทรงศรีวิชัย หรือทรงล้านนา

เป็นระฆังทรงโบราณดั้งเดิมแบบศรีวิชัย หรือล้านนา ซึ่งเป็นทรงที่นิยมมากในวัดแถบภาคเหนือตอนบน เรียกว่า ระฆังล้านนา ระฆังหล่อจากสำริดแท้ หล่อหนาและเต็มใบ เป็นงานแฮนด์เมด ลวดลายปราณีต สวยงาม พิมพ์ลายดอกกูดที่บ่าระฆัง เหมาะสำหรับซื้อทำบุญถวายวัด หรือตกแต่งสถานที่ เช่น โรงแรม รีสอร์ท สปา ร้านอาหาร มีบริการแกะสลักชื่อที่ระฆัง 

***ภาพสินค้ามีลิขสิทธิ์***  

ขนาด 5 กำ (15 นิ้ว)  ราคา     49,000.-  บาท

ขนาด 6 กำ (18 นิ้ว)  ราคา     69,000.-  บาท

ขนาด 7 กำ (21 นิ้ว)  ราคา     89,000.-  บาท

ขนาด 8 กำ (24 นิ้ว)  ราคา     99,000.-  บาท

***ขนาดระฆังวัดจากเส้นผ่าศูนย์กลางของปากระฆัง***

สนใจสินค้าสั่งหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร.         :  081-9131733

อีเมลล์       :  siambell@gmail.com

แอ๊ดไลน์     :  @siambell

***สินค้าโอทอป ทำมือ ทำเอง ขายเอง***

***ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้่านนา หรือ ระฆังล้านนา คือระฆังที่มีรูปแบบเฉพาะของตนเอง เป็นระฆังสัมฤทธิ์ทรงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวัด และพระธาตุต่างๆ ในเขตภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นอารยธรรมเก่าแก่ตั้งแต่สมัยล้านนา เป็นวัฒนธรรมเฉพาะพื้นถิ่นที่สืบทอดติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน จะสังเกตุเห็นได้ว่า เวลาเราไปเที่ยววัด หรือพระธาตุต่างๆ ในเขตภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ฯลฯ เราจะเห็นระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา แขวนอยู่เรียงรายรอบๆวัด และอุโบสถ ระฆังบางลูกบางใบ มีอายุนับเป็นหลายๆร้อยปี  ลักษณะเด่นของระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา หรือระฆังสัมฤทธิ์ทรงศรีวิชัย ที่แตกต่างจากระฆังสัมฤทธิ์ทรงรัตนโกสินทร์ ได้แก่

1)  พื้นถิ่นความนิยมของระฆัง  :  ระฆังสัมฤทธิ์ล้านนา หรือสัมฤทธิ์ศรีวิชัย หรือระฆังล้านนา เป็นระฆังที่มีพื้่นถิ่นอยู่ในเขตภาคเหนือตอนบน มีจุดกำเนิดตั้งแต่สมัยยุคล้านนา  ส่วนระฆังสัมฤทธิ์ทรงรัตนโกสินทร์ เป็นทรงระฆังที่นิยมใช้ในภาคกลางลงมา 

2)  ทรงของระฆัง  :  ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา หรือระฆังล้านนา มีลักษณะเป็นทรงป้อม กล่าวคือที่ความกว้างของปากระฆังที่เท่ากันกับระฆังทรงรัตนโกสินทร์ แต่ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา (ระฆังล้านนา) จะมีความสูงที่น้อยกว่าระฆังสัมฤทธิ์ทรงรัตนโกสินทร์ กล่าวคือ ที่ความกว้างของปากระฆังเท่ากัน ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา (ระฆังล้านนา) จะมีความสูงที่น้อยกว่า (เตี้ยกว่า)

3)  ลวดลายของระฆัง  :  ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา หรือศรีวิชัย (ระฆังล้านนา) ไม่มีลวดลายมาก บางใบแทบไม่มีลวดลายเลย หรืออย่างมากก็ลายดอกกรูดบนบ่าระฆัง แต่ระฆังสัมฤทธิ์ทรงรัตนโกสินทร์ จะมีลวดลายบนระฆังมากได้แก่ ลายเทพพนม พญานาค ฯลฯ 

4)  หูระฆัง  :  หูของระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา (ระฆังล้านนา) จะมีสองหู และเป็นหูแบบเรียบๆ ไม่มีลวดลาย ส่วนหูของระฆังสัมฤทธิ์รัตนโกสินทร์ จะมี 4 หู และมีลวดลายพญานาค

5)  ลักษณะการตีระฆัง  :  ระฆังสัมฤทธิ์ทรงรัตนโกสินทร์ที่เราคุ้นเคยกัน เวลาที่เราเห็นพระตีระฆังบนหอระฆัง จะใช้ท่อนไม้ดีระฆังจากด้านนอกของระฆัง  ส่วนระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา (ระฆังล้านนา) จะเป็นการตีระฆังจากด้านในของระฆัง ด้วยการดึงแกว่งตุ้มระฆังจากด้านในของระฆัง

#ระฆัง #ระฆังสำริด #ระฆังลงหิน #ระฆังสัมฤทธิ์ #ร้านขายระฆัง #โรงหล่อระฆัง #ระฆังทรงล้านนา #ระฆังศรีวิชัย #สยามเบลล์ #siambell #ระฆังล้านนา #brassbell #bronzebell #templebell

Visitors: 401,485