สยามเบลล์ เราคือผู้ผลิตกระดิ่งและระฆัง

www.siambell.com

Tel. 081-913 1733

Line ID : @siambell

siambell (สยามเบลล์) : เราคือผู้ผลิตและจำหน่าย กระดิ่ง และระฆังทุกชนิด ทุกประเภท ปีนี้ (พ.ศ. 2564) เป็นปีที่เราครบรอบ 21 ปีแล้ว สินค้าที่เราผลิตก็มีหลากหลายประเภท ในกลุ่มของกระดิ่ง และระฆัง ได้แก่ กระดิ่งทองเหลือง และ กระดิ่งสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นกลุ่มดั้งเดิมของการผลิต สินค้าตัวหลักของกลุ่มนี้ก็คือ กระดิ่งทองเหลืองสัมฤทธิ์ลายเกลี้ยง และ กระดิ่งทองเหลืองสัมฤทธิ์ทรงระฆังไทย ซึ่งเป็นรายการที่ขายดีมากๆมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบของกระดิ่งขึ้นมาเป็น กระดิ่งอินเดีย กระดิ่งเนปาล กระดิ่งทิเบต ซึ่งมีสองแบบด้วยกันคือ กระดิ่งอินเดียทรงกลม และ กระดิ่งอินเดียทรงแหลม มีทั้งแบบเรียบๆ และแบบพิมพ์ลายวัชระ หรือหากใครจะถือเคล็ด หรือชอบแบบเป็นกระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง เราก็มี กระดิ่งสีเงิน เพื่อให้นำไปแขวนคู่กับกระดิ่งสีทอง เป็นคู่เงินทอง ก็ดูสวยงามดี สินค้าในกลุ่มนี้มีชื่อเรียกที่หลากหลายนอกจากกระดิ่งทองเหลือง กระดิ่งสัมฤทธิ์แล้ว บางทีก็เรียก กระดิ่งลม กระดิ่งช่อฟ้า กระดิ่งใบโพธิ์ ฯลฯ

และเพื่อให้คนที่รักและชอบการตกแต่งบ้านด้วยกระดิ่ง เราก็ได้พัฒนารูปแบบของขาแขวนกระดิ่งทองเหลืองขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้นำไปใช้สำหรับแขวนกระดิ่งติดผนังบ้าน ติดประตู เพื่อความสวยงาม

ในกลุ่มของระฆัง ก็เป็นอีกกลุ่มสินค้าหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เราได้ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงหล่อที่่หล่อระฆังได้ปราณีต เป็นที่ยอมรับในวงการ ในกลุ่มของงานหล่อระฆังจะมีวัสดุอยู่สองประเภทคือ ระฆังทองเหลือง และ ระฆังสัมฤทธิ์ ในกลุ่มของระฆังสัมฤทธิ์นั้น เรามีแบบของระฆังในเลือก 4 แบบ ได้แก่ ระฆังสัมฤทธิ์ทรงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นระฆังทรงมาตรฐานทั่วไปที่ใช้ในวัดแถบภาคกลาง ภาคใต้ และอีสาน และระฆังทรงล้านนา ซึ่งเป็นทรงที่ใช้กันในวัดแถวภาคเหนือตอนบน ระฆังทรงล้านนาก็จะแยกย่อยทรงออกเป็น 3 แบบ คือ ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนา ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนาพญานาค และ ระฆังสัมฤทธิ์ทรงล้านนาหัวช้าง 

และสำหรับคนรักการตกแต่งบ้านด้วยระฆัง จะพลาดไม่ได้กับอีกหนึ่งสินค้าของเราที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในการนำไปแต่งบ้าน แต่งร้านค้า สำนักงาน โรงแรม รีสอร์ท นั่นคือ ระฆังโรงเรียน หรือเรียกได้หลายชือได้แก่ ระฆังรถไฟ ระฆังบาร์ ระฆังมวย ระฆังเรือ และก็เช่นกัน ใครที่ชอบสีเงิน เราก็มี ระฆังสีเงิน ให้เลือกซื้อนำไปแขวนคู่กับระฆังสีทอง

และมาอีกหนึ่งไอเดีย ที่เราได้มาจากการเจอปัญหาด้วยตัวเองภายในโรงงานคือ ภายในโรงงานจะมีนกมาเกาะเยอะมาก และสร้างความสกปรกและความรำคาญเป็นอย่างมาก ไล่ไปก็มาอีก จะใช้วิธีอื่นที่เป็นการทำร้ายสัตว์ก็เป็นบาปอีก เราจึงได้ไอเดียว่า นกมักจะกลัวเสียงดัง เราจึงได้พัฒนาระฆังขึ้นมาเพื่อใช้ตีไล่นก กลายเป็น ระฆังไล่นก ขึ้นมา ซึ่งก็ใช้ได้ผลดีมาก

และแน่นอน ระฆังโรงเรียนระฆังรถไฟ หากจะแขวนให้สวยงาม ใช้งานอย่างถูกต้องเหมาะสม ก็ต้องมีขาแขวนระฆังรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมกับประเภทของการใช้งานที่หลากหลาย อาทิเช่น หากนำไปใช้ติดกับผนังก็ต้องใช้ ขาแขวนระฆังแบบติดผนัง ซึ่งเหมาะสำหรับนำไปติดผนังบ้าน ประตู เพื่อให้ลูกค้าสั่นตี หรือหากต้องการนำไปใช้ในสำนักงาน ในห้องประชุม ซึ่งระฆังต้องตั้งบนโต๊ะ ก็ต้องใช้ขาแขวนแบบ ระฆังโรงเรียนตั้งโต๊ะ หากใครชอบแนววินเทจ แนวนาวี เราก็มีขาแขวนติดผนังแบบสมอเรือให้เลือกนะ (ระฆังโรงเรียนขาแขวนสมอเรือ) และใครที่ใช้งานระฆังแบบ Out door พวกกิจกรรมกลางแจ้ง เราก็มีขาแขวนแบบตั้งพื้นไว้บริการ (ระฆังตั้งพื้น) และหากท่านที่ต้องการนำระฆังไปแขวนหน้าบ้าน แต่กลัวหาย เราก็มี ระฆังหน้าบ้าน แบบแขวนได้สูงๆ จะได้ไม่ต้องกลัวคนมาสอยระฆังไปได้ง่ายๆด้วย

ถึงเราจะเป็นโรงหล่อระฆังของคนไทย หล่อระฆังไทย แต่เราก็รับหล่อระฆังฝรั่งนะ แบบ ระฆังโบสถ์ ซึ่งก็หล่อไปแล้วหลายร้อยใบ ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวคริสต์ ที่สั่งหล่อเพื่อบริจาคให้กับโบสถ์คริสต์ที่อยู่ห่างไกล

อีกประโยชน์นึงของกระดิ่งก็คือ การนำไปใช้เป็นกระดิ่งคล้องคอสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่เช่น วัว ควาย ช้าง ม้า เพื่อเป็นเครื่องประดับสัตว์เลี้ยง เป็นกระดิ่งกันสัตว์เลี้ยงหาย เช่นพวก กระดิ่งวัวกระดิ่งควาย กระดิ่งม้า กระดิ่งช้าง เป็นต้น สยามเบลล์ ผลิตกระดิ่งวัว กระดิ่งควาย ออกจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานแล้ว และได้มีการพัฒนารูปแบบของกระดิ่งวัวมาหลากหลายรูปแบบ ทั้ง กระดิ่งวัวแบบทรงเหลี่ยม กระดิ่งวัวทรงกลม กระดิ่งวัวทรงกระพรวน และ กระดิ่งวัวแบบโบราณดั้งเดิม

จิ๋วแต่แจ๋ว งานนี้ต้องยกให้ กระพรวนทองเหลือง (บางทีเรียกลูกกระพรวน ลูกโกร่ง) เพราะถึงแม้จะเป็นงานชิ้นเล็กๆ แต่ขอบอกทำยากมาก เพราะต้องปั้นและใส่ลูกเล็กๆเข้าไปข้างใน ปั้นอย่างไรให้กลม และลูกโกร่งไม่หลุดออกจากกระพรวน แต่เราก็ทำมันได้อย่างช่ำของเชี่ยวชาญ จนมีหลายท่านนำลูกกระพรวนทองเหลืองจากเราไปใช้งานกันในหลากหลายรูปแบบ ทั้งแต่งบ้าน แต่งร้าน ทำกระพรวนคอสัตว์เลี้ยง

สำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านด้วยกระดิ่งลมระฆังลมและหล่ะก้อ ย่อมต้องไม่พลาดสองรายการนี้ เพราะเป็นกระดิ่งลมระฆังลมที่สวยงาม ทันสมัย รูปแบบแตกต่าง และที่สำคัญ มีเสียงที่ไปกังวาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระดิ่งลมระฆังลมแบบติดผนัง ซึ่งเป็นดีไซน์จากต่างประเทศ รูปแบบทันสมัย ส่วนใครที่ชอบของแปลก ก็ต้องเป็น กระดิ่งลมระฆังลมลายผีตาโขน

คราวนี้ก็มาแนวญี่ปุ่นๆกันซะหน่อย สำหรับกระดิ่งลมญี่ปุ่น หรือ ฟูริน (ภาษาญี่ปุ่น) กระดิ่งลมญี่ปุ่นก็จะต่างจากกระดิ่งไทยๆก็ตรงที่ใบกระดิ่งของกระดิ่งญี่ปุ่นจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนของไทยจะเป็นใบโพธิ์ เราออกแบบกระดิ่งลมญี่ปุ่นไว้ให้เลือก 3 แบบด้วยกัน คือ กระดิ่งลมญี่ปุ่นแบบลายเกลี้ยง กระดิ่งจะเป็นแบบลายเกลี้ยงๆ เรียบๆ เก๋ๆ หากใครชอบสวยงามก็ต้อง กระดิ่งลมญี่ปุ่นแบบลายดอกไม้ และหากใครชอบของแปลกๆก็ต้อง กระดิ่งลมญี่ปุ่นลายนกฮูก หรือจะซื้อทั้งสามแบบไปครอบครองก็ไม่ผิดอะไร

เอ้า คราวนี้มาแนวไทยๆกันซะหน่อย สำหรับกระดิ่งลมทองเหลือง หรือโมบายลมทองเหลือง เป็นการประยุกต์เอางานฝีมือร้อยเรียงเม็ดหินสี เม็ดไม้ มาร้อยเรียงเป็นพวง แล้วนำมาประกอบกับกระดิ่งทองเหลือง ออกมาเป็นงานโมบายกระดิ่งทองเหลือง อย่างชนิดสวยเก๋ไม่แพ้ใคร และมีแบบต่างๆให้เลือกซื้อเลือกหากัน 4 แบบด้วยกันคือ โมบายลมกระดิ่งทองเหลืองตาข่ายดักฝัน อันนี้ออกแนวฝรั่งๆนิดๆ ส่วนแบบที่สองเป็น โมบายลมกระดิ่งทองเหลืองแบบโมบายกลม ส่วนใครที่ชอบสัตว์ใหญ่น่ารักๆ อย่างเช่นช้างหล่ะก้อ พลาดไม่ได้กับ โมบายลมกระดิ่งทองเหลืองแบบโมบายช้างไทย แบบสุดท้าย โมบายลมกระดิ่งทองเหลืองแบบหินสี ลายนี้ออกจะสีสันสดใสหน่อย สไตล์เร็กเก้ๆ

คราวนี้ก็มาถึงแนวการใช้ประโยชน์จากกระดิ่งกันอย่างจริงๆจังๆกันสักหน่อย ใครที่ต้องการกระดิ่งไว้ใช้เรียกคน ไม่ว่าจะแม่บ้าน คนป่วย คนชรา ต้องยกให้พระเอกคนนี้เลย กระดิ่งด้ามกระดิ่งมือ นั่นเอง เอาไว้ใช้ทำอะไรหล่ะไอ้กระดิ่งด้าม กระดิ่งมือ ที่ว่าหน่ะ เอ้า ก็เอาไว้วางบนโต๊ะทำงาน โต๊ะอาหาร หรือใกล้คนแก่ คนป่วย ไว้สั่นเรียกคนหน่ะสิ กระดิ่งด้ามทองเหลืองแบบด้ามไม้ อันนี้สิดี ขนาดใหญ่ดี น้ำหนักเบา เสียงดังฟังชัด ถ้าชอบเรียบๆเก๋ๆก็ต้อง กระดิ่งด้ามทองเหลือง ตัวเล็กแต่เสียงไม่เล็ก ถ้าชอบแนวเนปาลทิเบตก็ต้อง กระดิ่งด้ามทองเหลืองแบบเนปาล ซึ่งมีสองแบบให้เลือกคือ กระดิ่งด้ามทองเหลืองเนปาลเรียบ เป็นกระดิ่งด้ามทรงเนปาล ทิเบต หรืออินเดีย ผิวกระดิ่งเรียบ ดูหรูหรา ภูมิฐานดี ส่วนอีกแบบคือ กระดิ่งด้ามทองเหลืองเนปาลลาย เสียงดัง น้ำหนักเบา

กระดิ่งติดประตูระฆังติดประตู กลุ่นนี้ร้อนแรงมากๆ เป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากๆ ตอบโจทย์คนใช้งานได้เพราะเป็นการนำเอากระดิ่งและระฆังมาประยุกต์ใช้ทำเป็นกระดิ่งแขวนประตู ระฆังแขวนประตู เพื่อให้เกิดเสียงเวลามีคนเปิดปิดประตุเข้าออก และยังใช้ประดับตกแต่งได้ด้วย มีทั้งแบบที่เป็นกระดิ่งติดประตูไม้ กระดิ่งติดประตูกระจก หรือนำไปประยุกต์ใช้กับประตูรั้วเหล็กได้ ในกลุ่มนี้มีหลายรายการมาก ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี เอาเป็นว่าอย่างนี้ละกัน เราจะแยกกลุ่มนี้ออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆละกันคือ กลุ่มแรก กระดิ่งติดประตู ระฆังติดประตู กลุ่มสอง กระดิ่งแขวนประตู ระฆังแขวนประตู และกลุ่มสาม กระดิ่งเกาะประตู ระฆังเกาะประตู แต่ละกลุ่มก็จะมีรายการย่อยออกมาอีกหลายรายการด้วยกัน เรามาดูไปพร้อมกันว่ามีรายการไหนบ้าง

กลุ่มแรก กระดิ่งติดประตู ระฆังติดประตู กลุ่มนี้คือกลุ่มที่ใช้ขากระดิ่งติดที่ประตูด้วยการยึดติดกับประตูหรือผนัง แล้วแขวนด้วยกระดิ่งหรือระฆัง ขาแขวนก็จะมีทั้งแบบขาเหล็กและขาทองเหลือง แบบต่างๆในกระดิ่งติดประตูระฆังติดประตูได้แก่ กระดิ่งติดประตูกระดิ่งวัวเหลี่ยม กระดิ่งติดประตูระฆังโรงเรียนขาเหล็ก กระดิ่งติดประตูกระดิ่งเกลี้ยง กระดิ่งติดประตูกระดิ่งลายทรงระฆัง กระดิ่งติดประตูกระดิ่งกลม กระดิ่งติดประตูกระดิ่งลมระฆังลม ติดประตูระฆังโรงเรียน ระฆังติดหน้าบ้านกระดิ่งหน้าบ้าน และ ระฆังโรงเรียนหน้าบ้าน เป็นต้น

กลุ่มที่สอง กลุ่มกระดิ่งเกาะประตู ระฆังเกาะประตู ลักษณะของกลุ่มนี้คือ การใช้ขาแขวนกระดิ่ง ขาแขวนระฆัง มาเกาะที่ขอบบนของประตู คล้ายๆตะขอแขวน แล้วนำกระดิ่งหรือระฆังมาติดที่ขาเกาะ เพื่อให้เกิดเสียงเวลามีคนเปิดปิดประตูเข้าออก แบบนี้ไม่ต้องยึดน๊อต ขาที่เกาะก็ออกแบบมาสำหรับประตู 3 ชนิด ได้แก่ ประตูไม้ ประตูกระจกขอบอลูมิเนียมแบบบานผลัก และประตูกระจกบานเปลือยแบบผลัก แบบต่างๆของกระดิ่งเกาะประตู ระฆังเกาะประตูในกลุ่มนี้ก็ได้แก่ กระดิ่งเกาะประตูกระดิ่งเกลี้ยง กระดิ่งเกาะประตูกระดิ่งลายทรงระฆัง กระดิ่งเกาะประตูกระดิ่งวัวเหลี่ยม กระดิ่งเกาะประตูระฆังโรงเรียน กระดิ่งเกาะประตูกระดิ่งกลม และ กระดิ่งแขวนประตูกระจกอลูมิเนียม บ้านใครใช้ประตูอะไรแบบไหน ก็เลือกซื้อเลือกหาได้ตามใจชอบ

กลุ่มที่สาม กลุ่ม กระดิ่งแขวนประตู ระฆังแขวนประตู กลุ่มนี้เป็นการแขวนกระดิ่งหรือระฆังไว้ที่มือจับประตู เพื่อความสวยงาม และเสริมฮวงจุ้ย มี 3 แบบด้วยกันคือ ระฆังแขวนประตู แขวนประตูกระพรวนเนปาลหัวเสือ และ แขวนประตูกระพวนทองเหลือง สวยและน่าใช้ทั้งสามแบบ ราคาไม่แพง

www.siambell.com

Tel. 081-913 1733

Line ID : @siambell

Visitors: 402,224