ความหมายของเสียงระฆังโรงเรียน

 

ความหมายของเสียงระฆังโรงเรียน

ผมเกิดในยุค 70 คงไม่ต้องถามอายุอานามนะครับว่าจะแก่แค่ไหน 555 และใครก็ตามที่เกิดในยุคเดียวกับผม หรือก่อนหน้าผม และได้ผ่านการศึกษาในระบบโรงเรียนมาบ้าง โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาแล้วหล่ะก็ ต้องคุ้นเคยกับเสียงสวรรค์ (หรืออาจเป็นเสียงนรก) เสียงนึง ที่เรียกว่า "เสียงระฆังโรงเรียน" อย่างแน่นอน ที่เรียกว่าเป็นเสียงสวรรค์ หรือเสียงนรกก็เพราะว่า ถ้ามันดังขึ้นตอนเช้าๆ มันจะบอกให้เราเข้าเรียน (เสียงนรก) และถ้ามันดังอีกครั้งตอนเย็นๆ มันจะบอกให้เรากลับบ้านได้ (เสียงสวรรค์) 555

ตอนเด็กๆเราก็ไม่ได้สนใจนะว่าครูจะตีระฆังกี่ที ตีแต่ละเวลาหมายถึงอะไร พอโตขึ้นเข้าสู่มัธยม ก็เปลี่ยนไปใช้อ๊อดไฟฟ้าแล้ว แต่เมื่อนานมาแล้ว ได้มีโอกาสไปเที่ยวโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลในชนบทที่ยังใช้ระฆังโรงเรียนอยู่ เคยถามคุณครูว่าการตีระฆังโรงเรียนนั้น มีระบบระเบียบการตีเหมือนกับการให้สัญญานการตีระฆังของรถไฟ หรือเรือไหม คุณครูท่านว่าก็ไม่มีกติกาอะไรหรอก แล้วแต่แต่ละโรงเรียน หรือครูแต่ละคน แค่ตีให้เด็กๆและครูได้ยินก็พอ สำหรับที่โรงเรียนเวลาที่ตีในแต่ละวันก็จะแบ่งเป็น 4 ช่วงคือ

ช่วงเวลาตีระฆังโรงเรียน

1) การตีระฆังช่วงเช้าเพื่อเรียกนักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ

2) การตีระฆังระฆังระหว่างวัน เพื่อบอกเป็นสัญญาณเปลี่ยนคาบเรียน

3) การตีระฆังบอกสัญญานพักเที่ยง และ

4) การตีระฆังบอกสัญญาณเลิกเรียน

จังหวะ และจำนวนการตีระฆังโรงเรียนในแต่ละช่วง

ครู (ท่านนี้) จะตีระฆังเป็นชุด คือ แก๊ง ๆ (2 ที)  1 ชุด = 2 ที 

1) ตอนเช้า ตี 3 ชุด เพื่อเรียกนักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ

2) ตี 1 ชุด ระหว่างคาบเรียนเพื่อเปลี่ยนคาบ

3) ตี 2 ชุด เพื่อบอกเวลาพักเที่ยง และ

4) ตี 3 ชุด เพื่อบอกเวลาเลิกเรียน

เสียงระฆังโรงเรียนในความทรงจำ

ผมก็คงจะเหมือนคนอื่นอีกหลายคน ที่พออายุมากขึ้นก็เริ่มโหยหาอดีต 555 ระฆังโรงเรียนถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของระบบการศึกษาไทย เรียกเพราะๆก็คือ อุปกรณ์ทางการศึกษา ที่ได้ตกยุคตกสมัยไปแล้ว เด็กรุ่นใหม่ไม่มีโอกาสได้สัมผัส ผมก็ไม่รู้นะว่าระฆังโรงเรียนเค๊ายกเลิกการใช้ไปเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ โรงเรียนในเมื่องไม่มีให้เห็นแล้ว แต่โรงเรียนในชนบทห่างไกลยังคงมีให้เห็นอยู่ ทุกวันนี้ เวลาได้ยินเสียงระฆังโรงเรียนทีไร ความทรงจำต่างๆในวัยเด็กจะผุดขึ้นมาเป็นฉากๆ ภาพของโรงเรียน ภาพคุณครู ภาพเพื่อนๆ ฯลฯ มันช่างมีความสุขจริงๆ

เสียงระฆังโรงเรียนไม่ได้หายไปไหน

ทุกวันนี้ แม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้ามากมายเพียงใด แต่ระบบการให้สัญญาณเสียงแบบแมคคานิค จากการตีด้วยแรงอย่างระฆังโรงเรียน ก็ไม่อาจจะถูกแทนที่ด้วยระบบไฟฟ้าอย่างถาวร เพราะมนุษย์คือสัตว์ที่มีจิตใจละเอียดอ่อน และโหยหาความคลาสสิคแบบอดีต (อายุต้องได้นะ) เราจึงเห็นการนำระฆังโรงเรียนมาใช้งานนอกโรงเรียน เช่น ในบ้านเรือน ร้านค้า ฯลฯ เพื่อให้สัญญาณเสียงแทนออดไฟฟ้าที่มันเสียง่ายมาก หรือเอามาตกแต่งสถานที่อย่างบ้านเรือน สำนักงาน โรงแรม สปา รีสอร์ท ฯลฯ เราจึงไม่เห็นระฆังโรงเรียนกลายเป็นโบราณวัตถุเหมือนเครื่องใช้อื่นๆ 

เสียงระฆังโรงเรียน ที่หาฟังไม่ได้แล้วในโรงเรียน

เด็กรุ่นใหม่ไม่เคยได้ยินเสียงระฆังโรงเรียนในโรงเรียนแน่นอน เพราะใช้ระบบออดไฟฟ้ากันหมดแล้ว เด็กบางคนเห็นระฆังโรงเรียน ยังไม่รู้เลยว่าเค๊าเรียกว่าอะไร เอาไว้ใช้ทำอะไร 555 แต่สำหรับบางบ้านที่เค๊าติดระฆังโรงเรียนไว้แทนออดไฟฟ้า เด็กๆในบ้านก็คงพอจะรู้จักและได้ใช้ได้ยินเสียงระฆังโรงเรียนบ้าง กลายเป็นว่า เสียงระฆังโรงเรียนไม่ได้ฟังที่โรงเรียน แต่ฟังจากหน้าบ้านแทน 555 (คงต้องเปลี่ยนชื่อระฆังไหม)

siambell (สยามเบลล์)

ผลิตและจำหน่าย ระฆังโรงเรียน ระฆังรถไฟ ระฆังมวย ระฆังบาร์ ระฆังเรือ ผลิตจากทองเหลืองแท้เนื้อดี ผสมสัมฤทธิ์ หล่อหนา เสียงดังกังวาน เป็นงานแฮนด์เมด งานปราณีต สวยงาม มีหลายขนาดให้เลือก

www.siambell.com

โทร. 081-913 1733

Line ID : @siambell

#ระฆังโรงเรียน #เสียงระฆังโรงเรียน #schoolbell #shipbell #barbell #siambell #สยามเบลล์

 

Visitors: 401,575