เครื่องใช้ทองเหลือง ขัน ถาด พาน บาตร โตก การใช้งาน ความเชื่อ และวัฒนธรรม

เครื่องใช้ทองเหลือง (Brass utensil) 

siambell (สยามเบลล์) ผลิตและจำหน่าย เครื่องใช้ทองเหลือง เครื่องทองเหลือง ต่างๆ เช่น ขันทองเหลือง บาตรทองเหลือง พานทองเหลือง ถาดทองเหลือง โตกทองเหลือง โกศทองเหลือง กรวดน้ำทองเหลือง แจกันทองเหลือง เชิงเทียนทองเหลือง กระถางธูปทองเหลือง ปิ่นโตทองเหลือง ทัพพีทองเหลือง ตลับทองเหลือง ผอบทองเหลือง ตลับพระธาตุ ตาชั่งทองเหลือง ตราชูทองเหลือง กะทะทองเหลือง ด้ามจับประตูทองเหลือง ฯลฯ ผลิตจากทองเหลืองแท้เนื้อดี เป็นงานแฮนด์เมดเกรด A งานปราณีต สวยงาม คุณภาพมาตรฐานส่งออก สวยงาม น่าใช้ น่าสะสม ราคาไม่แพง สนใจสินค้า

โทร. 081-913 1733

Line ID : @siambell

   

   

   

   

   

   

   

  

 

เครื่องใช้ทองเหลือง (Brass utensils)

มนุษย์รู้จักนำทองเหลืองมาใช้มานานหลายร้อยปี สันนิษฐานว่าพอๆหรือหลังยุคโลหะสำริด คุณสมบัติของทองเหลืองมีความอ่อนกว่าทองแดงและหิน คนสมัยโบราณจึงไม่นิยมนำทองเหลืองมาทำเป็นอาวุธ แต่ด้วยคุณสมบัติที่มีความอ่อนตัว และเนื้อมีความสวยงาม จึงนิยมนำทองเหลืองมาทำเป็นเครื่องใช้แทน นอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีความคงทนมากกว่าภาชนะเครืองใช้ที่ทำจากแก้ว กระเบื้อง ภาชนะทองเหลืองในยุคแรกๆไม่มีความหลากหลาย ต่อมาเมือเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น ความหลากหลายของวัฒนธรรม ทำให้มีรูปแบบของเครื่องใช้ทองเหลืองที่หลากหลายเพื่อการใช้งานที่ตอบสนองวิถีชีวิตปกติ และการใช้งานในเชิงวัฒนธรรม ความเชื่อมากมายหลายอย่าง รวมถึงการเป็นของสะสม ของโชว์ ของประดับตกแต่ง และเครื่องสังฆภัณฑ์ เป็นต้น

พานทองเหลือง (Brass tray, Brass plate) : ใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร ผลไม้ เพื่อประดับตกแต่งโต๊ะอาหาร ห้องรับแขก ใส่พวงมาลัย ดอกไม้ ไว้ถวายพระ ไหว้พระ หรือใช้ในกิจกรรมพิธีการต่างๆ เช่นงานบวช งานแต่งงาน งานบุญ หรือใช้ใส่อัฐิ กระดูก บ้างก็นำมาวางพระพุทธรูป พระเครื่อง เป็นของสะสมก็มี พานทองเหลืองมีหลายขนาดตั้งแต่เล็กจนถึงใหญ่ มีหลายรูปทรง เช่น ทรงกลม ทรงเหลี่ยม ทรงไข่

ถาดทองเหลือง (Brass tray, Brass plate) : ใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร ผลไม้ เพื่อประดับตกแต่งโต๊ะอาหาร ห้องรับแขก ใส่ดอกไม้ พวงมาลัยไหว้พระ ไหว้เจ้า ใช้ในกิจกรรมงานพิธีต่างๆ บางคนนำมาวางพระบูชา พระเครื่อง หรือใส่หมาก พลู บูชาหิ้งพระ ถาดทองเหลือง มีหลายขนาด หลายแบบหลายทรง เช่น ทรงกลม เรียกว่า ถาดกลม ถาดม้วน ทรงเหลี่ยม เรียกว่า ถาดเหลี่ยม ทรงไข่ รวมถึงถาดลวดลายองุ่น เรียกว่า ถาดองุ่น เป็นต้น

ขันทองเหลือง (Brass bowl) : ใช้เป็นขัน หรือบาตร ใส่อาหาร ใส่ข้าว เพื่อตักบาตรพระ หรือเป็นภาชนะใส่อาหารต่างๆ ใช้ในกิจกรรมงานบุญ รวมถึงนำไปใช้ใส่น้ำมนต์ศักสิทธิ์ เป็นของโชว์ ของสะสมก็ดี ขันทองเหลือง มีทั้งแบบเรียบๆ เรียกว่า ขันเรียบ และแบบมีลวดลาย เช่นลายบัว เรียกว่า ขันลายบัว มีหลากหลายขนาด

โตกทองเหลือง (Brass bowl) : เป็นพานมีฐานสูงติดกัน คล้ายขันโตกทางภาคเหนือ นำมาใช้ใส่อาหาร ผลไม้ พวงมาลัย ดอกไม้ ใช้ในกิจกรรมทางศาสนา หรือพิธีการต่างๆ โตกทองเหลือง มีรูปแบบรูปทรงสองแบบคือ แบบทรงกลมเรียกว่า โตกกลม หรือ โตกม้วน และแบบทรงเหลี่ยม เรียกว่า โตกเหลี่ยม แต่มีหลากหลายขนาดตามลักษณะการใช้งาน

บาตรทองเหลือง (Alms bowl, Brass alms bowl) : อุปกรณ์คล้ายขันทองเหลือง สำหรับพระภิกษุใช้ในการบิณฑบาตร หรือนำมาใช้ในกิจกรรมประจำวันได้ เช่น ใส่อาหาร ใส่น้ำ บารทองเหลืองมีรูปทรงคล้ายขันทองเหลือง มีหลายขนาด มีทั้งแบบเรียบๆและแบบมีลาย เช่น ลายบัว

ขันพานทองเหลือง (Brass bowl) : เป็นชุดขันทองเหลือง และพานทองเหลือง แยกชิ้น นำมาประกอบกันเพื่อความสวยงาม และประโยชน์การใช้งานที่หลากหลายขึ้น เช่น เป็นขันตักบาตรพระ เป็นขันพานใช้ในงานพิธี รวมถึงเป็นของโชว์ในตู้โชว์ที่บ้าน และเป็นของสะสม ขันทองเหลือง มีหลายขนาด มีทั้งแบบมีลวดลาย และแบบเรียบๆ พานทองเหลือง ก็มีหลายขนาด มีทั้งแบบเรียบ แบบลายบัว เรียกว่า ขันพานลายบัว และแบบลายฉลุ เรียกว่า ขันพานลายฉลุ  

โกศทองเหลือง (Cinerary urn, Brass cinerary urn) : เป็นโกศใส่อัฐิ หรือโกศใส่กระดูกบรรพบุรุษที่ล่วงลับ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีฌาปณกิจ เพื่อนำมาวางบนหิ้งพระให้ลูกหลานได้กราบไหว้บูชา โกศทองเหลืองมีหลายขนาดตั้งแต่เล็กถึงใหญ่ และมีหลากหลายรูปทรง เช่น ทรงสูง เรียกว่า โกศสูง ทรงกลม เรียกว่า โกศกลม และทรงเจดีย์ เรียกว่า โกศเจดีย์

กรวดน้ำทองเหลือง (Pour water pot) : ใช้กรวดน้ำหลังทำบุญ ตักบาตร เพื่อแผ่ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ มีสองขนาดคือ ขนาดมาตรฐานใช้สำหรับเป็นชุดกรวดน้ำประจำบ้าน ใช้กรวดน้ำเวลาใส่บาตรพระ และชุดใหญ่สำหรับทำบุญถวายวัด ใช้ในวัด มีทั้งแบบมีลายบัว เรียกว่า กรวดน้ำลายบัว และแบบเรียบๆ เรียกว่า กรวดน้ำเรียบ

ทัพพีทองเหลือง (Ladle, Brass ladle) : ใช้คู่กับขันพานทองเหลือง บาตรทองเหลือง ขันทองเหลือง พานทองเหลือง เพื่อใช้ตักบาตร ทัพพีมีความยาวหลายขนาดให้เหมาะกับขนาดของขันทองเหลือง บาตรทองเหลือง พานทองเหลือง และขันพานทองเหลือง

ปิ่นโตทองเหลือง (Food carrier, Brass food carrier) : ใส่อาหาร ผลไม้ ไปทำบุญถวายพระ มีแบบ 3 ชั้น และ 4 ชั้น หรือที่เรียกว่า ปิ่นโตทองเหลือง 3 เถา และ ปิ่นโตทองเหลือง 4 เถา

แจกันทองเหลือง (Vase, Brass vase, Decoration vase) : เป็นแจกันหิ้งพระ แจกันแต่งบ้าน แจกันแต่งห้อง แจกันดอกไม้ แจกันก็มีความสูงที่หลากหลาย ให้เหมาะกับขนาดของหิ้งพระ หรือขนาดของโต๊ะ ห้อง ที่จะทำการตกแต่ง รูปทรงแจกันก็มีหลายรูปทรง เช่น ทรงกลม เรียกว่า แจกันทองเหลืองทรงกลม ทรงสูง เรียกว่า แจกันทองเหลืิองทรงสูง และ ทรงโบว์ลิ่ง เรียกว่า แจกันทองเหลืองทรงโบว์ลิ่ง

กระถางธูปทองเหลือง (Joss stick pot, Brass joss stick pot) : วางเป็นกระถางธูปหิ้งพระ หิ้งเจ้า มีสองแบบคือ แบบปากจีบ เรียกว่า กระถางธูปทองเหลืองปากจีบ และแบบหัวสิงห์ เรียกว่า กระถางธูปทองเหลืองหัวสิงห์ แต่ละแบบก็จะมีหลายขนาดเล็กใหญ่

เชิงเทียนทองเหลือง (stick, Brass candle stick) : เป็นเชิงเทียนวางบนหิ้งพระ หิ้งเจ้า เชิงเทียนทองเหลืองก็มีหลายแบบ ที่นิยมใช้ก็ได้แก่ แบบกลีบบัว ที่เรียกว่า เชิงเทียนทองเหลืองกลีบบัว แบบจานรอง ที่เรียกว่า เชิงเทียนทองเหลืองจานรอง และแบบทรงสูง ที่เรียกว่า เชิงเทียนทองเหลืองทรงสูง

ตลับทองเหลือง (Casket, Brass casket) : ใส่เครื่องประดับ ของกระจุกกระจิก เครื่องสำอางค์ พระธาตุ กระดูก สีผึ้ง เป็นตลับทองเหลืองทรงกลม แบบฝาครอบ เป็นฝาครอบแบบหนือ มีหลายขนาด

ผอบทองเหลือง (Casket, Brass casket) : ใส่ของกระจุกกระจิก พวกเครื่องประดับ เครื่องสำอางค์ แป้ง สีผึง พระธาตุ เป็นผอบทองเหลืองทรงป้อมๆ คล้ายๆผอบโบราณ ที่เห็นก็มีสองแบบ คือ แบบฝาครอบ และแบบฝาเกลียว หรือ ผอบทองเหลืองฝาครอบ และ ผอบทองเหลืองฝาเกลียว

ตลับพระธาตุ (Casket, Brass casket) : ใช้ใส่พระธาตุ กระดูก ของบรรพบุรุษ หรือพระเกจิที่นับถือ ใส่สีผึ้ง มวลสารศักดิ์สิทธิ์ ตลับพระธาตุ มีทรงคล้ายๆผอบ แต่มีขนาดเล็ก เนื่องจากเน้นการใส่พระธาตุ มวลสาร ของศักดิ์สิทธิ์ ที่มีจำนวนน้อย และหายาก เน้นการพกติดตัวเป็นเครื่องราง 

ที่จับประตูทองเหลือง (Door handle, Brass door handle) : เป็นที่จับประตู หน้าต่าง ลิ้นชัก มีหลายขนาด รูปทรงหัวสิงห์ เรียกว่า ที่จับประตูทองเหลืองหัวสิงห์

ตาชั่งทองเหลือง (Scales, Balances, Brass scales, Brass balances) : ใช้ประดับโต๊ะทำงาน ห้องรับแขก ตู้โชว์ ของสะสม

ตราชูทองเหลือง (Balance, Brass balance) : ใช้ประดับโต๊ะทำงาน ห้องรับแขก ตู้โชว์ ของสะสม เป็นของฝากของที่ระลึกนักกฏหมาย

#พานทองเหลือง #ถาดทองเหลือง #ขันทองเหลือง #โตกทองเหลือง #บาตรทองเหลือง #ปิ่นโตทองเหลือง #ทัพพีทองเหลือง #โกศทองเหลือง #กรวดน้ำทองเหลือง #ผอบทองเหลือง #ตลับทองเหลือง #ตลับพระธาตุ #กระถางธูปทองเหลือง #แจกันทองเหลือง #ที่จับประตูทองเหลือง #ตาชั่งทองเหลือง #ตราชูทองเหลือง #เชิงเทียนทองเหลือง #brasstray #brassplate #brassbowl #brassalmsbowl #brasscasket #cineraryurn #brassvase #brassjossstickpot #candlestick #brasscandlestick #brassladle #brassfoodcarrier #brassdoorhandle #casket #brassscales #brassbalances #สยามเบลล์ #siambell #สังฆภัณฑ์ #เครื่องใช้สังฆภัณฑ์ #monksupply

Visitors: 401,805