การหล่อระฆังทองเหลือง หล่อระฆังสัมฤทธิ์ หล่อกระดิ่งทองเหลือง หล่อกระดิ่งสัมฤทธิ์

      

 

        

 

        

www.siambell.com

โรงหล่อระฆัง โรงหล่อกระดิ่ง ขายและหล่อระฆังทองเหลือง ระฆังสัมฤทธิ์ (ระฆังสำริด) ระฆังลงหิน กระดิ่งทองเหลือง กระดิ่งสัมฤทธิ์ กระดิ่งสำริด กระดิ่งลงหิน กระดิ่งวัด กระดิ่งลม กระดิ่งช่อฟ้า กระดิ่งใบโพธิ์ งานเกรด A ปราณีต สวยงาม เป็นงานทำมือแบบกลึงหุ่นดิน ใช้วัสดุอย่างดี เสียงกังวาน คุณภาพดี ราคาถูก หล่ออย่างหนาและเต็มใบ รับประกันคุณภาพและความพอใจ

โทร.      :  081-913 1733

Line ID  : @siambell

 

ขั้นตอนการหล่อระฆังทองเหลือง ระฆังสัมฤทธิ์ (สำริด) กระดิ่งทองเหลือง กระดิ่งสัมฤทธิ์ (สำริด)

การหล่อระฆัง หรือกระดิ่งด้วยวิธีการหล่อแบบขี้ผึ้งหาย นับได้ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการการหล่อระฆังทองเหลือง และระฆังสัมฤทธิ์ (สำริด) หรือระฆังลงหินไม่ว่าจะเป็นระฆังทองเหลือง ระฆังสัมฤทธิ์ ระฆังสำริด ระฆังลงหิน ซึ่งก็มีวิธีการหรือขั้นตอนการหล่อที่คล้ายกัน กล่าวคือ ต้องมีการขึ้นหุ่นดินระฆัง แล้วนำมากลึงให้เนียนเรียบ  จากนั้นก็นำมาโอบด้วยขี้ผึ้งแล้วแกะลวดลาย ตามด้วยการโอบดินละเอียด แล้วโอบดินหยาบอีกหนึ่งชั้น ถ้าเป็นระฆังจะมีการผูกเหล็กรอบระฆังด้วย เพื่อกันหุ่นดินแตกเวลาเททอง เสร็จแล้วก็รอการเทต่อไป  จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการต้มทองคือ การนำโลหะที่จะนำมาเป็นส่วนผสมในการทำระฆัง หรือกระดิ่ง ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นทองเหลือง หรือสำริด เมื่อต้มจนโลหะเหลวแล้วก็จะนำไปเทต่อไป ถ้าเป็นระฆังทองเหลืองโลหะที่ใช้ในการต้มคือทองเหลือง แต่ถ้าเป็นระฆังสำริด (สัมฤทธิ์) หรือระฆังลงหิน ก็จะมีส่วนผสมของทองแดง และดีบุกเพิ่มเติม ตามสัดส่วนของแต่ละโรงหล่อ ซึ่งสัดส่วนของโลหะทั้งสามชนิดนับว่าเป็นจุดสำคัญที่ส่งผลต่อเสียงของระฆังและกระดิ่งเป็นอย่างมาก 

หลังจากเททองลงเบ้าแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ให้ทองแข็งตัว จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับขนาดของระฆัง หลังจากนั้นก็จะเป็นการทุบหรือตีเบ้าดินที่หุ้มอยู่ให้แตก ก็จะได้ระฆัง จากนั้นก็นำมากลึง ขัดแต่ง และติดใบ เพื่อความสวยงามต่อไป

#การหล่อระฆังทองเหลือง #การหล่อระฆังสำริด #การหล่อระฆังลงหิน #โรงหล่อระฆัง #โรงหล่อระฆังทองเหลือง #โรงหล่อระฆังสยามเบลล์ #โรงหล่อกระดิ่งสยามเบลล์ #การหล่อระฆังสัมฤทธิ์ #สยามเบลล์ #simabell

กระดิ่งทองเหลือง

กระดิ่งสำริด กระดิ่งลงหิน

กระดิ่งด้ามทองเหลือง

ระฆังทองเหลือง

ระฆังสำริด ระฆังลงหิน

ระฆังโรงเรียน ระฆังรถไฟ

 

Visitors: 401,454