กระพรวนทองเหลืองแท้ กระพรวน กับความเชื่อ

www.siambell.com

ผลิตและจำหน่าย กระพรวน ลูกกระพรวน กระพรวนทองเหลือง หล่อจากทองเหลืองแท้ เนื้อดี เป็นงานแฮนด์เมด เกรด A ที่นับวันจะหาดูยาก และจะหายสาบสูญไป งานปราณีต สวยงาม เสียงใส ดังกังวานดี เหมาะสำหรับซื้อใช้เอง เป็นของฝาก ของที่ระลึก ของชำร่วย ใช้ประดับตกแต่งบ้าน หรือใช้เป็นกระพรวนผูกคอสัตว์เลี้ยง เป็นกระพรวนหมา กระพรวนแมว กระดิ่งหมา กระดิ่งแมวก็สวยงามดี 

  

 ***ภาพสินค้าถ่ายจากของจริง เหมือนจริง ไม่ได้แต่ง***

***ภาพสินค้าสงวนลิขสิทธิ์***

กระพรวน กระพรวนทองเหลือง กับความเชื่อ

"กระพรวน" คือโลหะที่มีลักษณะเป็นลูกกลมกลวง มีลูกโลหะเล็กๆอยู่ข้างในเพื่อให้เกิดเสียง  ตามความเชื่อโบราณถือว่า กระพรวนเป็นของศักสิทธิ์  เมื่อทำการเขย่าให้กระพรวนเกิดเสียงดังจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและเสริมโชคลาภ ความมั่งคั่งมั่นคงให้กับผู้ที่มีไว้ติดตัวติดบ้านเรือน  หรือการนำไปใช้ในโอกาสต่างๆเช่น เมื่อมีเด็กเล็กเกิดคนโบราณก็จะจัดหากระพรวนเล็กๆมาคล้องขาไว้เพื่อขับไล่ภูตผีปีศาจ ไม่ให้มารบกวนเด็ก  แม้เมื่ออายุผ่านพ้นวัยขณะที่เป็นหนุ่มสาว  ก็มีการพกพากระพรวนเพื่อเป็นเครื่องรางสำหรับนำโชค  โดยสื่อความหมายตามลวดลายของกระพรวน  โดยประกอบไปด้วยลวดลายที่หลากหลาย เช่น  ลวดลายที่ทำให้อายุมั่นขวัญยืน ลวดลายที่นำมาซึ่งชัยชนะในสงคราม  ลวดลายที่นำมาซึ่งความร่ำรวยและโชคลาภ เป็นต้น

แม้แต่ในปัจจุบัน  ก็ยังมีหลายประเทศที่ยังใช้กระพรวนเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องรางส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน อาทิ จีน ญี่ปุ่น ธิเบต ภูฎาน หรือแม้กระทั่งประเทศไทยยังพบมีการนำกระพรวนลูกเล็กๆมาประดับร่างกาย ประดับบ้านเรือน สัตว์เลี้ยง เป็นต้น  ทั้งยังมีการขุดค้นทางโบราณคดีพบเจอกระพรวนปะปนอยู่กับลูกปัด กำไล สิ่งของเครื่องใช้สำหรับคนชั้นสูง  ซึ่งโดยส่วนมากมักพบกระพรวนสำริด เงินผสมสำริด ทองผสมสำริด และมีลวดลายสวยงามประณีต  ส่วนมากมักสร้างให้มีลวดลายของเทวดา หรืออสูรรวมทั้งลวดลายเส้นโบราณต่างๆ เป็นต้น

กระพรวน ในความเชื่อของคนไทยยุคโบราณ  โดยเฉพาะยุคทวาราวดี มีความเชื่อว่ากระพรวนเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจและความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ ความมีเกียรติยศ ชื่อเสียงและทรัพย์สินเงินทอง  อีกทั้งยังเป็นเครื่องรางใช้ขจัดสิ่งชั่วร่้าย ป้องกันเสนียดจัญไร คุณไสย อวิชชาต่างๆ จึงเป็นที่นิยมของคนชั้นสูง  รวมถึงพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ เจ้าเมืองผู้ครองแคว้นต่างๆ  ดังจะเห็นว่าวัฒนธรรมดังกล่าวได้สืบทอดมายังปัจจุบัน  แต่ความเชื่อบางส่วนในเรื่่องบางเรื่องอาจจางหายไปเหลือเพียงแค่แฟชันตามยุคตามสมัยนิยมเทานั้น แต่อย่างไรก็ตาม  ความเชื่อแต่โบราณเป็นดั่งภูมิปัญญา ความเชื่อเหล่านั้น ย่อมเป็นรากฐานความมั่นคงในด้านความเชื่อความศรัทธาของคนในยุคปัจจุบัน  หากแต่ความเชื่อโบราณเรื่องใดๆก็ตามเชื่อได้แต่อย่างมงายก็เท่านั้นเอง

***ปัจจุบันสยามเบลล์ได้มีการพัฒนารูปแบบของกระพรวนเพิ่มอีกรูปแบบหนึ่งคือ กระพรวนน้ำเต้า***

กระพรวนโบราณ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติรัฐ

 

#กระพรวน #กระพรวนทองเหลือง #ลูกกระพรวน #กระพรวนสยามเบลล์ #siambell

Visitors: 401,540