คำถามที่ถามบ่อย เกี่ยวกับกระดิ่ง ระฆัง

   

    

      

www.siambell.com

ผลิตและจำหน่าย กระดิ่งทองเหลือง กระดิ่งสัมฤทธิ์ กระดิ่งสำริด กระดิ่งลม กระดิ่งวัด กระดิ่งช่อฟ้า กระดิ่งใบโพธิ์ กระดิ่งด้าม กระดิ่งลงหิน ระฆังทองเหลือง ระฆังสัมฤทธิ์ ระฆังสำริด ระฆังลงหิน ระฆังลม ระฆังวัด ระฆังโบสถ์ ระฆังคริสต์ ระฆังโรงเรียน ระฆังรถไฟ ระฆังเรือ ระฆังบาร์ ระฆังมวย กระดิ่งติดประตู คุณภาพดี ราคาถูก รับประกันคุณภาพและบริการ 

สนใจสินค้าโทร. 081-913 1733 หรือ Line ID : @siambell (มีเครื่องหมาย @)

 

รวบรวมคำถามที่ถามกันมาบ่อยๆเกี่ยวกับกระดิ่งและระฆัง

กระดิ่งทองเหลือง กระดิ่งสำริด และระฆังทองเหลือง ระฆังสำริด แตกต่างกันอย่างไร?

ทองเหลืองเป็นโลหะอ่อน เวลามาหลอมหล่อเป็นกระดิ่งหรือระฆัง เสียงจึงดังกังวานสู้สำริดไม่ได้  สำริด ทำจากเนื้อทองแดงผสมกับดีบุก ซึ่งเป็นโลหะที่แข็งกว่าทองเหลือง ทำให้เวลานำมาหลอมหล่อเป็นกระดิ่ง หรือระฆัง ต้องใช้ความร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า จึงให้เสียงที่ใส กังวานกว่าทองเหลือง แต่ราคาสำริดจะแพงกว่าทองเหลืองเท่าตัว

                                                

จะแขวนกระดิ่งแก้เคล็ดตามหลักฮวงจุ้ย ควรใช้กระดิ่งทองเหลือง หรือกระดิ่งสำริดดี และควรใช้ขนาดไหน?

ในตำราฮวงจุ้ย ไม่ได้มีกำหนดไว้ชัดเจนว่าการแขวนกระดิ่งแก้เคล็ดนั้น ควรจะเป็นกระดิ่งสำริด หรือกระดิ่งทองเหลือง ดังนั้นควรเลือกใช้ตามความชอบและงบประมาณดีกว่า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกระดิ่งทองเหลือง หรือกระดิ่งสำริด ก็ให้ผลด้านการแก้เคล็ด เสริมดวง ตามหลักฮวงจุ้ยได้เหมือนกัน  ส่วนขนาดที่จะใช้นั้นควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับบริเวณสถานที่ที่จะแขวน เช่นถ้าแขวนริมระเบียงคอนโดฯ หรือทาวน์เฮ๊าท์เล็กๆ ขนาด 5 หรือ 6 ซม. ก็เหมาะสม แต่ถ้าพื้นที่กว้างใหญ่อย่างเช่น บ้านสวน โรงงาน ออฟฟิต บ้านเดี่ยว ก็ควรจะใช้ขนาดใหญ่ขึ้นที่ 7 หรือ 8 ซม.

 

จะสร้างระฆังถวายวัด ควรใช้ระฆังทองเหลือง หรือระฆังสำริดดี และควรใช้ขนาดไหน?

การสร้างระฆังถวายวัดนั้น เป็นเรื่องของจิตศรัทธาและกำลังทรัพย์  แน่นอนถ้ามีกำลังทรัพย์มากพอ การใช้ระฆังสำริดย่อมดีกว่า เพราะให้เสียงที่ดังกังวานกว่า อายุการใช้งานคงทนกว่า ดูมีคุณค่ามากกว่า แต่ตรงกันข้าม ก็ควรเป็นระฆังทองเหลือง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นระฆังทองเหลือง หรือระฆังสำริด ถ้าถวายด้วยจิตศรัทธาก็ย่อมได้บุญได้กุศลทั้งสิ้น

 

ทำอย่างไรให้กระดิ่งแลดูเงางามอยู่ได้นานๆ?

ขึ้นชื่อว่าโลหะแล้วเมื่อถูกน้ำหรืออากาศก็ย่อมเปลี่ยนสภาพ เปลี่ยนสี กระดิ่งหรือระฆังก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทองเหลืองหรือสำริด แต่ก็มีเคล็ดลับง่ายๆที่จะรักษาสภาพเงางามของกระดิ่งทองเหลืองให้เงางามอยู่ได้นานขึ้นกว่าเดิมก็คือ ในขณะที่ได้กระดิ่งทองเหลืองไปใหม่ๆ ให้ใช้ผ้าแห้งสะอาดๆเช็ดให้เงา แล้วพ่นด้วยแลคเกอร์เคลือบไว้ แลคเกอร์จะช่วยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เนื้อทองเหลืองของกระดิ่งหรือระฆัง ทำปฏิกริยากับน้ำ หรืออากาศ ซึ่งจะช่วยรักษาความเงางามของกระดิ่งทองเหลืองให้ยาวนานขึ้น

 

จะเปิดร้านค้า ควรใช้กระดิ่งแบบไหนดีไว้ให้ลูกค้าเรียก หรือไว้ใช้เรียกพนักงาน?

ถ้าจะใช้กระดิ่งเพื่อวัตถุประสงค์ของการใช้เสียงกระดิ่งเพื่อเรียกคนแล้ว กระดิ่งแบบแขวนที่ให้ลมพัดเพื่อเกิดเสียงนั้นย่อมไม่เหมาะ  หรือจะใช้กระดิ่งด้ามก็ไม่เหมาะ เพราะมีขนาดเล็ก และให้เสียงที่ไม่ดัง  ดังนั้น ขอแนะนำให้ใช้ ระฆังโรงเรียน หรือระฆังรถไฟ จะเหมาะสมมากกว่า เพราะมีความทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี ให้เสียงที่ดังกว่า ส่วนขนาดจะเป็นกี่นิ้ว ก็ต้องดูที่ความกว้างใหญ่ของสถานที่

 

กระดิ่งด้าม หรือกระดิ่งมือไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

กระดิ่งด้ามสำหรับบ้านเราอาจไม่คุ้นเคยนัก แต่ถ้าให้หลายประเทศในเอเซียอย่างอินเดีย เนปาล ฑิเบต จะคุ้นเคย เพราะเป็นอุปกรณ์ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา  ในบ้านเราที่หาซื้อกระดิ่งด้ามกันก็ด้วยวัตถุประสงค์ที่ค่อนข้างหลากหลาย เช่น ใช้เรียกคน ใช้ทำสมาธิ ใช้ประพิธีกรรมทางศาสนา ใช้ทดสอบพัฒนาการการได้ยินของเด็กทารกของหมอเด็ก ใช้สั่นเพื่อเรียกโชคลาภ ใช้เป็นของฝากของสะสม เป็นต้น

 

จะหากระดิ่งไว้แขวนที่ประตูบ้าน เวลามีคนเปิด-ปิดประตูจะได้รู้ ควรใช้กระดิ่งประเภทไหนดี?

ควรเป็นกระดิ่งทองเหลือง เพราะทองเหลืองจะทนแรงกระแทกได้ดีกว่าสำริด

 

กระดิ่งเค๊าไว้ใช้แขวนในวัด จะแขวนที่บ้านได้หรือ?

ในสมัยก่อนกระดิ่ง ระฆังจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับวัด คนมาทำบุญ ทำทาน แก้เคล็ด ก็จะใช้กระดิ่ง หรือระฆัง คนจึงเชื่อว่าเป็นสิ่งที่คนทำบุญนำเคราะห์ต่างๆมาไว้ในกระดิ่ง ระฆัง จึงเชื่อว่าไม่ควรนำมาแขวนไว้ที่บ้าน  แต่ปัจจุบันความเชื่อเหล่านี้ได้เปลี่ยนไป  สืบเนื่องมาจากความคิดและกระแสการแก้เคล็ด เสริมดวง ด้วยกระดิ่งตามศาสตร์ฮวงจุ้ยได้รับความนิยม  คนจึงเริ่มมีการหากระดิ่งมาใช้แขวนในบ้านมากขึ้น

 

อยากได้กระดิ่ง หรือระฆังรถไฟแขวนหน้าบ้าน แต่กลัวโดนโขมย จะทำอย่างไรดี?

ก็น่าเห็นใจนะครับ บางบ้านแขวนแล้วก็โดนขโมยแล้วขโมยอีก บางบ้านแขวนมาเป็นสิบๆปีก็ยังอยู่  วิธีป้องกันเบื่้องต้นที่ง่ายๆที่สุดคือ แขวนไว้ในจุดที่สูงๆ  ใช้ขอเหล็กแล้วบีบให้ติดกับหูกระดิ่งเลย ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง

 

อยากเอากระดิ่ง และระฆังของที่ร้านสยามเบลล์ ไปขายในอีเบย์ หรืออเมซอน ได้ไหม?

อันนี้คนถามมากันเยอะครับช่วงนี้ อยากบอกว่ายินดีครับ แต่ก็ขอให้แจ้งให้ทราบด้วยก็แล้วกันครับไม่ได้หวงอะไรครับ

 

จะซื้อกระดิ่งไปฝากเพื่อนชาวต่างประเทศ จะซื้อกระดิ่งแบบไหนดี?

จากประสบการณ์แล้ว ฝรั่งเค๊าอยากได้อะไรที่ตัวแทนของความเป็นไทย ซึ่งรูปแบบของกระดิ่งทองเหลืองทรงระฆังไทย จะมีคุณสมบัตินี้อยู่ครับ เลยขอแนะนำรายการนี้ครับ

 

เปิดร้านอาหารไทยในต่างประเทศอยากได้กระดิ่งไปแขวน ควรเป็นกระดิ่งแบบไหนดี?

เช่นกันครับ ขอแนะนำกระดิ่งทองเหลืองทรงระฆังไทย เพราะเป็นกระดิ่งทรงที่แสดงออกถึงความเป็นไทยได้ชัดเจนกว่าแบบอื่น

 

มีบ้านทรงไทย หรือศาลากลางน้ำ จะแขวนกระดิ่งแบบไหนดี?

แนะนำสองแบบครับ คือ กระดิ่งสำริด หรือกระดิ่งทองเหลืองทรงระฆังไทย เนื่องจากให้ความสวยงามและเสียงค่อนข้างกังวานกว่าแบบอื่น

 

สลักชื่อที่กระดิ่ง หรือระฆังได้หรือไม่?

ที่กระดิ่งสลักได้ครับ แต่ได้ไม่มากเนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างเล็ก แต่สามารถใช้ปากกาแบบลบไม่ได้เขียนที่ใบกระดิ่งได้ แต่ที่ระฆัง ไม่ว่าจะระฆังทองเหลือง หรือระฆังสำริด สามารถสลักชื่อที่ตัวระฆังได้ครับ

 

ทำไมกระดิ่ง หรือระฆังแต่ละใบเสียงไม่เหมือนกัน?

การหล่อกระดิ่ง หรือระฆังของเรา เป็นการหล่อแบบโบราณดั้งเดิม ซึ่งเรียกว่าการหล่อแบบขี้ผึ้งหาย เป็นงานที่หล่อทีละใบ เป็นงานแฮนด์เมด ดังนั้นจึงไม่สามารถควบคุมโทนเสียงได้ทุกใบ ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย ได้แต่ ลม ฟ้า อากาศ ความชื้น เนื้อดินที่นำมาปั้นหุ่น ฤดุกาล เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลต่อเสียงของกระดิ่ง หรือระฆังทั้งสิ้น แต่ทุกใบก็ดังกังวานเหมือนกัน เพียงแต่ว่าโทนเสียงจะไม่เหมือนกัน

กระดิ่งติดประตู หรือ ระฆังติดประตู ใช้อย่างไร

กระดิ่งติดประตู หรือ ระฆังติดประตู ที่ร้านสยามเบลล์จำหน่ายอยู่นั้น มีคนถามกันมามากว่า มีกี่แบบ และใช้อย่างไรบ้าง ต้องบอกว่าร้านเรามีกระดิ่งติดประตูหลายแบบ ทั้งแบบกระดิ่งติดประตู ระฆังติดประตู กระดิ่งเกาะประตู ระฆังเกาะประตู กระดิ่งแขวนประตู ระฆังแขวนประตู การติดก็หลากหลายแบบ เช่น เป็นกระดิ่งห้อยประตู หรือ ระฆังห้อยประตู การใช้งานใช้เป็นกระดิ่งหรือระฆังประดับตกแต่งบ้าน เป็น กระดิ่งหน้าบ้าน ระฆังหน้าบ้าน กระดิ่งเกาะประตูก็มีลายแบบ ได้แก่ กระดิ่งเกาะประตูสำหรับประตูกระจกขอบอลูมิเนียม กระจกบานเปลือย บานไม้ หรือแบบ กระดิ่งติดประตูกระจก แบบใช้กาวสองหน้า บางแบบเป็นระฆังติดผนัง กระดิ่งติดผนัง เช่น ระฆังขาสมอเรือ ระฆังไล่นก กระดิ่งติดประตูขาทองเหลือง ขาแขวนระฆัง กระดิ่งหรือระฆังอาจเป็น ระฆังทองเหลือง หรือ ระฆังเงิน ระฆังสีเงิน หรือ กระดิ่งเงิน กระดิ่งสีเงิน ก็ดูสวยงามแปลกตาดี ประเภทของกระดิ่งติดประตู ระฆังติดประตู ได้แก่ กระดิ่งติดประตูทรงกลม กระดิ่งติดประตูกระดิ่งเกลี้ยง กระดิ่งติดประตูระฆังโรงเรียน

 

กระดิ่งลม ระฆังลม ของที่ต้องมีติดบ้าน

กระดิ่งลม หรือ ระฆังลม หรือถ้าเป็นทางญี่ปุ่นก็จะเรียก ฟูริน(Furin) หรือ กระดิ่งลมญี่ปุ่น จัดว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับเสริมฮวงจุ้ย และใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือนอาคาร กระดิ่งลม หรือระฆังลม นอกจากแบบห้อยแล้วยังมี กระดิ่งลมแบบติดผนัง ระฆังลมติดผนัง

 

กระดิ่งตั้งโตีะระฆังตั้งโต๊ะ มีกี่แบบ ใช้ทำอะไร

กระดิ่งตั้งโต๊ะ ระฆังตั้งโต๊ะ ของสยามเบลล์มีด้วยกัน 3 แบบ คือ ระฆังตั้งโต๊ะแบบขาเหลี่ยม ระฆังตั้งโต๊ะแบบขาโค้ง และ ระฆังตั้งโต๊ะแบบมือกด ระฆังตั้งโต๊ะ หรือกระดิ่งตั้งโต๊ะ ใช้ตั้งวางบนโต๊ะทำงาน ห้องประชุม ห้องรับแขก เพื่อใช้ตีกดเรียกพนักงาน เรียกคน เป็นของตกแต่ง นอกจากนั้นยังใช้เป็น ระฆังไลฟ์สด หรือ กระดิ่งไลฟ์สด สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เป็น กระดิ่งระฆังไลฟ์สด หรือจะใช้ ระฆังตั้งพื้น ก็ได้

 

ทาสหมา ทาสแมว พลาดไม่ได้ กระดิ่งหมากระดิ่งแมว

กระดิ่งหมา กระดิ่งแมว ที่ทำจากกระดิ่งทองเหลือง จะมีความสวยงาม แข็งแรงทนทาน เรามีหลายแบบให้เลือก ได้แก่ กระดิ่งหมาลายน้องหมา กระดิ่งหมาแมวลายน้องแมว กระดิ่งหมาแมวทรงกระพรวนกลม กระดิ่งหมาแมวทรงกระดิ่ง กระดิ่งหมาแมวทรงกระพรวนยิ้ม กระดิ่งหมาแมวทรงกระพรวนเนปาล แต่ละแบบมีความสวยงามแตกต่างกัน

 

พวงกุญแจกระดิ่งพวงกุญแจระฆัง ของสวยงามน่ารัก มีหลายแบบ

พวงกุญแจกระดิ่งทองเหลือง หล่อจากทองเหลืองแท้ สวยงาม เสียงดี มีหลายแบบเช่น พวงกุญแจกระพรวน พวงกุญแจกระดิ่งหัวสุนัข พวงกุญแจกระดิ่งหัวแมว พวงกุญแจกระดิ่งบ้านทรงไทย พวงกุญแจกระดิ่งผีตาโขน พวงกุญแจกระดิ่งโอ่งมังกร พวงกุญแจกระดิ่งหัวหนุมาน พวงกุญแจกระดิ่งนกฮูก พวงกุญแจกระดิ่งเกลี้ยง พวงกุญแจกระดิ่งทรงระฆังไทย พวงกุญแจกระดิ่งทรงระฆังโบสถ์ พวงกุญแจกระพรวนยิ้ม พวงกุญแจกระพรวนเนปาล พวงกุญแจกระพรวนพวงส้ม และ พวงกุญแจกระพรวนพวงองุ่น

 

กระดิ่งวัวกระดิ่งควาย กระดิ่งสัตว์ใหญ่

กระดิ่งวัว กระดิ่งควาย เรามี 4 แบบให้เลือก คือ กระดิ่งวัวกระดิ่งควายทรงเหลี่ยม กระดิ่งวัวกระดิ่งควายทรงกลม กระดิ่งวัวกระดิ่งควายทรงกระพรวน และ กระดิ่งวัวกระดิ่งควายทรงโบราณ แต่ละแบบหล่อจากทองเหลืองแท้เนื้อดี เสียงดังกังวาน สวยงาม

#กระดิ่งทองเหลือง #กระดิ่งลงหิน #กระดิ่งช่อฟ้า #กระดิ่งลม #กระดิ่งฮวงจุ้ย #กระดิ่งด้าม #กระดิ่งจิ๋ว #กระดิ่งเล็ก #กระดิ่งติดประตู #ระฆังทองเหลือง #ระฆังสำริด #ระฆังลงหิน #ระฆังลม #ระฆังโรงเรียน #กระดิ่งสัมฤทธิ์ #กระดิ่งสำริด #กระดิ่งวัด #กระดิ่งใบโพธิ์ #ระฆังสัมฤทธิ์ #ระฆังโบสถ์ #ระฆังคริสต์ #ระฆังรถไฟ #ระฆังเรือ #ระฆังบาร์ #ระฆังมวย #siambell #สยามเบลล์ #ระฆังติดประตู #ระฆังตั้งโต๊ะ #กระดิ่งตั้งโต๊ะ #ระฆังตั้งพื้น #กระดิ่งไลฟ์สด #ระฆังไลฟ์สด #ระฆังหน้าบ้าน #กระดิ่งหน้าบ้าน 

 
Visitors: 401,571