กระบวนการและขั้นตอนการหล่อกระดิ่งสำริด(สัมฤทธิ์) แบบโบราณดั้งเดิม

www.siambell.com

หล่อ และจำหน่าย กระดิ่งทองเหลือง กระดิ่งสำริด กระดิ่งลงหิน กระดิ่งวัด กระดิ่งใบโพธิ์ กระดิ่งสัมฤทธิ์ กระดิ่งลม กระดิ่งช่อฟ้า กระดิ่งวัด เป็นงานแฮนด์เมด เกรด A งานปราณีต สวยงาม เสียงใส ดังกังวาน ราคาถูก

โทร.  081-913 1733

Lind ID : @siambell

     

กระบวนการหล่อกระดิ่งสำริด หรือกระดิ่งลงหิน

1.  การขึ้นรูปหุ่นกระดิ่ง นำดินจอมปลวกหรือดินเหนียว มาผสมกับขี้วัวที่บดร่อนละเอียดในกะละมังคลุกเคล้าให้เข้ากัน  ปั้นเป็นก้อนแล้วใส่ลงไปในกระป๋องที่ใช้เป็นแบบกดให้แน่น แล้วดึงดินออกด้วยแกนเหล็ก ตากแดดให้แห้งสนิทประมาณ 1-3 วัน

2.  นำหุ่นดินกระดิ่งที่ตากแดดแห้งสนิท ใส่แกนไม้หรือแกนเหล็กตรงกลาง  แล้วนำมากลึงด้วยแท่นกลึง  เพื่อให้ได้รูปทรงกระดิ่งที่ต้องการ และผิวของกระดิ่งจะเรียบ วัดเส้นรอบวงให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ แล้วกลึงร่องเสียง ใช้เศษผ้าชุบน้ำเพื่อลูบผิวให้เรียบ แล้วนำไปตากแดด

3. ใช้เทียนที่รีดเป็นแผ่นมาหุ้มหุ่นดิน หรือเรียกว่าการโอบขึ้ผึ้ง  รีดให้เรียบด้วยความร้อนพอดี นำไปกลึงอีกครึ้ง  จะได้ทรงกระดิ่งที่เป็นหุ่นขี้ผึ้ง  ถอดแกนไม้หรือแกนเหล็กออก นำหุ่นไปติดหูและทำลวดลาย  โดยใช้เส้นลวดหรือเหล็กแหลมขีดเป็นเส้นตรงรอบวง

4. การทำพิมพ์กระดิ่ง  นำหุ่นดินหรือหุ่นขึ้ผึ้งมาหุ้มด้วยดินละเอียด ปล่อยให้แห้งแล้วนำมาหุ้มด้วยดินหยาบ ปั้นเป็นรูปหุ่นคล้ายแจกัน มีปากบานออก เพื่อรองรับโลหะที่จะหล่อ แล้วตากแดดให้แห้ง

5. เตรียมการหล่อ  นำทองลงหิน หรือทองสำริด ที่ผสมแล้วใส่เบ้าต้ม นำพิมพ์หุ่นกระดิ่งมาต่อเข้ากับเบ้าต้มทองที่มีลักษณะคล้ายตุ๊กตาล้มลุก ช่วงรอยต่อทำร่องไว้สำหรับเขี่ยดูทองเวลาที่ต้มไว้ว่าสุกหรือยัง

6.  การต้มทองสำริด หรือทองลงหิน  นำหุ่นพิมพ์กระดิ่งที่ต่อเข้ากับเบ้าต้มทองเรียบร้อยมาต้มในเตาไฟ  โดยให้เบ้าต้มทองอยู่ข้างล่าง หุ่นกระดิ่งอยู่ข้างบนต้มประมาณ 1 ชั่วโมง เขี่ยดูทองด้วยเหล็กแหลมยาวว่าทองหลอมละลายดีหรือยัง

7. เมื่อทองหลอมละลายดีแล้ว คีบออกจากเตาด้วยไม้คีบ แล้วพลิกให้เบ้าทองขึ้นอยู่ด้านบนโดยใช้ไม้กดหุ่นช่่วย ใช้เหล็กแหลมแทงชนวนหุ่นกระดิ่งเพื่อเขี่ยให้ทองลงไปในหุ่นขี้ผึ้งกระดิ่ง ทิ้งไว้ให้เย็น

8. เคาะพิมดินออกด้วยเครื่องมือเคาะ หรือค้อน แคะดินข้างในกระดิ่งออก แต่งด้วยตะไบและหินเจีย เพื่อให้กระดิ่งมีผิวเรียบ

9.  หากต้องการให้กระดิ่งมีความเงาก็นำไปขัดด้วยเครื่องขัดไฟฟ้า ก็จะได้กระดิ่งที่มีความมันวาว

10. จากนั้นก็นำมาติดตุ้มดี และใบโพธิ์ ก็จะได้กระดิ่งที่สวยงาม

#กระดิ่งทองเหลือง #กระดิ่งสำริด #กระดิ่งลงหิน #กระดิ่งวัด #กระดิ่งช่อฟ้า #กระดิ่งโบสถ์ #กระดิ่งลม 

Visitors: 401,817